วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สอนภาษาอังกฤษง่ายๆต้องใช้เพลงเป็นสื่อ

สอนภาษาอังกฤษง่ายๆต้องใช้เพลงเป็นสื่อ

การส่งเสริมเจตคติในการเรียนรู้โดยเพลง
    การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เป็นไปเพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ใช้ประโยชน์จากการเรียน ในการนำประสบการณ์ทางภาษาไปใช้ในการสื่อสาร ซึ่งหมายถึงความสามารถในการจัดการตนเอง ถ้าหากผู้เรียนขาดทักษะในด้านใดด้านหนึ่ง จะทำให้ไม่สามารถจัดการตนเองในด้านการสื่อสารได้อย่างแท้จริง เพราะธรรมชาติของสาระวิชามีบริบทเฉพาะตัว ผู้สอนมีความจำเป็นที่จะต้องรับผิดชอบต่อการจัดประสบการณ์ และใช้กระบวนการในการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนอย่างเหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าว่าภาษาอังกฤษมีความสำคัญที่จำเป็นต่อการจัดการตนเอง



การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เป็นไปเพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ใช้ประโยชน์จากการเรียน ในการนำประสบการณ์ทางภาษาไปใช้ในการสื่อสาร ซึ่งหมายถึงความสามารถในการจัดการตนเอง ถ้าหากผู้เรียนขาดทักษะในด้านใดด้านหนึ่ง จะทำให้ไม่สามารถจัดการตนเองในด้านการสื่อสารได้อย่างแท้จริง เพราะธรรมชาติของสาระวิชามีบริบทเฉพาะตัว ผู้สอนมีความจำเป็นที่จะต้องรับผิดชอบต่อการจัดประสบการณ์ และใช้กระบวนการในการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนอย่างเหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าว่าภาษาอังกฤษมีความสำคัญที่จำเป็นต่อการจัดการตนเอง
แหล่งที่มา


วัตถุประสงค์
1. เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสมกับการพัฒนาการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษโดยเพลง
2. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีเจตคติต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และมีเจตคติที่ดีต่อครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

วิธีการจัดกิจกรรม
1. สอบถามนักเรียนและผู้ปกครองเกี่ยวกับความต้องการและความคาดหวังในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียน
1.1 นักเรียนมีความคาดหวังว่าการเรียนภาษาอังกฤษควรให้มีความสามารถในการอ่าน เขียน และฟัง พูดสื่อสารได้
1.2 ผู้ปกครองมีความคาดหวังว่าการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนควรให้มีความสามารถในการนำไปศึกษาต่อ และใช้ในชีวิตจริงได้

2. สอบถามเกี่ยวกับเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และเจตคติที่มีต่อครูภาษาอังกฤษ
2.1 นักเรียนส่วนใหญ่ชอบเรียนภาษาอังกฤษ แม้ว่ายากก็จะพยายามเรียนและตั้งใจทำงานสม่ำเสมอ พยายามค้นคว้าหาคำศัพท์จากพจนานุกรม และพยายามฝึกทักษะทุก ด้านอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ
2.2 มีความต้องการให้ครูมาโรงเรียนทุกวัน บางสัปดาห์นักเรียนเรียนไม่ต่อเนื่อง ทำการบ้านแล้ว ครูไปราชการหรือไปร่วมกิจกรรมอื่น ๆ ครูไม่สามารถตรวจการบ้านให้ ประสบการณ์ในการฝึกทักษะขาดหายไป

3. สอบถามความต้องการของนักเรียน และให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเลือกกิจกรรมประกอบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
3.1 การเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากเพลงทำให้มีความสุข และไม่เครียด เพราะนักเรียนชอบร้องเพลง และถือว่าการร้องเพลงภาษาอังกฤษเป็นทักษะหนึ่ง
3.2 เวลาเรียนหรือทำกิจกรรม ต้องการให้ครูเปิดเพลงให้ฟังเบา ๆ ทำให้บรรยากาศดี และมีความรื่นรมย์

4. ให้นักเรียนฟังเพลงและร้องเพลงก่อนเรียนสัปดาห์ละ 2 ครั้งก่อนเรียน โดยวิธีการดังต่อไปนี้
4.1 แจกเนื้อเพลง
4.2 ฟังเพลง 1 เที่ยว
4.3 ฟังเพลงทีละประโยคและร้องตาม
4.4 ฟังเพลงและเติมคำลงในเนื้อเพลงที่แจกให้
4.5 ฟังอีกครั้งหนึ่ง (เฉลย)
4.6 ร้องเพลงไปพร้อม ๆ กัน

ผลการจัดกิจกรรม
5. เพลงที่นักเรียนชอบมาก เรียงตามลำดับดังนี้
5.1 Imagine
5.2 San Francisco
5.3 Handy Man
5.4 Because I Love You
5.5 Yesterday Once More
5.6 The End Of The World
5.7 Saturday Night
5.8 Love Me Love My Dogs
5.9 Right Here Waiting
5.10 Sad Movie



แหล่งที่มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น